• Bài đăng đang được kiểm duyệt trước khi xuất bản
Hoang_duc
Hoang_duc @Hoang_duc
Đời sống - Xã hội


Đồng hành cùng bạn đọc
Thứ 6, ngày 03/9/2021 00:57 (GMT+7)

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, 3 nhân viên trong kíp trực cấp cứu bị tố "giữ chân" yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới nhập viện đang viết bản tường trình.

Ba nhân viên kíp trực bị tố "giữ chân" bệnh nhân cấp cứu là ai?

Chiều 1/9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, ngay trong trong ngày hôm nay, đơn vị đã xác minh làm rõ kíp trực bị "tố" yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện cấp cứu.
"Chúng tôi đang yêu cầu những trường hợp này viết tường trình. Sau khi viết xong, đơn vị sẽ họp, tìm hiểu vụ việc như thế nào mới có kết luận chính xác. Qua xác minh, đó là lái xe C., y sĩ kíp trưởng H., điều dưỡng Ng.", ông Thành thông tin.
Người nhà bệnh nhân bức xúc phản ánh lên mạng vì phải thanh toán bằng tiền mặt. Ảnh chụp màn hình

Ông Thành cũng nhấn mạnh, quan điểm trung tâm xử lý đúng người, đúng tội, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Theo ông, ở đây, gia đình bức xúc không phải việc chuyển khoản mà cả tinh thần thái độ của nhân viên y tế nữa.
Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, chị Trần Ngọc A. (40 tuổi, trú tại Khu đô thị Times City 458 Minh Khai, Hà Nội) cho biết, chị đã làm đơn gửi đến Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phản ánh về việc nhân viên y tế của Trung tâm này nhất quyết yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt mới cho bệnh nhân sốt cao, khó thở vào bệnh viện cấp cứu.
Theo chị Ngọc A., sáng sớm 28/8, người em của chị là Vương Tuyết M. (30 tuổi) có biểu hiện sốt cao 40 độ, do hôm trước mới tiêm vaccine nên gọi xe cấp cứu 115 để đi bệnh viện.
Chị Ngọc A. cho biết, em gái chị đã bị "giữ chân" khoảng 30-40 phút trên xe và yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Chương

Tới khoảng 5h50 sáng cùng ngày, xe cấp cứu tới đón chị M. đến Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, Hà Nội). Suốt chặng đường giữa chị Ngọc A. và em gái vẫn nhắn tin liên lạc với nhau. Vì quá lo lắng mắc Covid-19 nên chị M. đã sơ suất quên mang tiền mặt. Khi đến cửa Bệnh viện Hồng Ngọc, nhân viên cấp cứu yêu cầu thanh toán 720.000 đồng. Lúc này, bệnh nhân đề nghị được thanh toán chuyển khoản nhưng nhân viên y tế không đồng ý.
"Em gái gọi về bảo tôi mang tiền đến trả cho xe cấp cứu. Dù em tôi đang rất mệt, họ cũng nhất định không cho em tôi xuống xe để nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải thanh toán bằng được tiền mặt. Tôi có năn nỉ thế nào họ cũng giữ lại trên xe. Họ liên tục thúc giục tìm người thân quen, bạn bè quanh khu vực đây để nhờ mang tiền mặt đến thanh toán mới được phép ra khỏi xe để vào viện. Thậm chí, em tôi kể, nữ nhân viên cấp cứu đi cùng còn nói rất khó nghe bảo nguyên tắc đi cấp cứu phải mang tiền mặt trong người", chị Ngọc A. bức xúc kể lại.
Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đang tiến hành vệ sinh xe sau khi chở bệnh nhân hồi tháng 5/2021. Ảnh: Nguyễn Chương

Chị Ngọc A. hay, vì thời điểm này, thành phố đang thực hiện giãn cách, người dân không được phép ra khỏi nhà nên chị M. không thể thực hiện được yêu cầu của các nhân viên y tế.
"Khi không thể lo được tiền mặt, tài xế xe cứu thương này còn chửi mắng tôi thậm tệ trước sự chứng kiến của bác sĩ, y tá đi cùng và một số nhân viên đang làm việc tại vị trí cửa chính của bệnh viện. Trong tình huống cấp bách, thêm nữa lại là người đang nghi nhiễm Covid-19 nhưng nhân viên Trung tâm cấp cứu nhất quyết không cho em gái tôi xuống xe vào bệnh viện cấp cứu", chị Ngọc A. kể tiếp.

Người phản ánh mong sự việc sáng tỏ

Sau cuộc điện thoại của em gái gọi về cầu cứu, chị Ngọc A. đã liên lạc lại vào số tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 để phản ánh sự việc thì được một người xưng là Nguyễn Hữu Liên ở bộ phận điều phối cấp cứu của Trung tâm y tế 115 trả lời là có thể thanh toán qua chuyển khoản và nói sẽ giải quyết sự việc ngay bây giờ.
Sau đó, chị M. mới có thể xuống xe vào viện sau 30-40 phút ở trên xe cấp cứu. Chị M. ký vào tờ giấy với nội dung "bệnh nhân không mang tiền". "Tôi thử hỏi nếu trong tình huống cấp bách như thế, em gái tôi có bị làm sao ai sẽ chịu trách nhiệm", chị Ngọc A." đặt ra câu hỏi.
Đến hiện tại, phía Trung tâm cấp cứu 115 vẫn chưa liên lạc để gia đình chị Ngọc A. trả số tiền 720.000 đồng nói trên. Khi trao đổi với nữ nhân viên xe cấp cứu về việc xin số tài khoản ngân hàng để người nhà chuyển khoản nhưng người này nói 'không phải trả tiền nữa'.
Chị Ngọc A. đặt ra câu hỏi: "Tại sao ban đầu bằng mọi cách yêu cầu lấy tiền mặt bằng được, sau lại không thu tiền nữa? Tôi mong Trung tâm, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ làm sáng tỏ vụ việc này để không còn tình trạng trên xảy ra", chị Ngọc A. nói và cho biết thêm, hiện em gái chị đã tạm ổn định về sức khoẻ và vẫn đang theo dõi thêm.
Theo ông Nguyễn Thành, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội thu theo quy định của thành phố. Hiện Trung tâm chưa có hình thức thu qua hình thức chuyển khoản vì đơn vị thực hiện lưu động nên khó thực hiện.
Trước phản ánh quy định này có thể gây bức xúc trong một số tình huống đối với người nhà bệnh nhân, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, sẽ nghiên cứu và có ý kiến với Sở Y tế Hà Nội.
"Chúng tôi có nghiên cứu đề xuất nhưng thực tế triển khai rất khó khăn. Vì cấp cứu không phải ngồi một chỗ. Hai nữa là chúng tôi không có tài chính kế toán ngồi ở trên xe. Mà chỉ có bác sĩ, điều dưỡng, lái xe thôi", ông Thành cho biết thêm.
Theo ông Thành, một thực tế là báo cáo thống kê cho thấy, trung bình một năm Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phục vụ 28.000 bệnh nhân nhưng chỉ thu được 14.000 trường hợp, còn lại là không thu được. Lãnh đạo trung tâm này cho biết, việc không thu được tiền đấy cũng là chuyện bình thường, không nhất thiết phải bắt buộc thu trong mọi tình huống.
"Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kể từ 1/1/2020 đến nay, đơn vị chưa thu một đồng nào của bất kỳ người dân nào có triệu chứng Covid-19 hay nhiễm Covid-19", ông Thành nhấn mạnh.
Nguồn: Dân việt