• Bài đăng đang được kiểm duyệt trước khi xuất bản
Hoang_duc
Hoang_duc @Hoang_duc
Đời sống - Xã hội
Cần xem xét kiểm định ôtô tính theo km thay vì thời gian
Theo Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT mới ban hành quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 1.10, chu kỳ đăng kiểm lần đầu với ôtô dưới 9 chỗ ngồi là 24 tháng và tem kiểm định sẽ là màu vàng cam. Nhiều ý kiến cho rằng, việc nới dài chu kỳ đăng kiểm hiện nay đối với loại hình vận tải này là không phù hợp.
Từ 1.10.2021 sẽ kéo dài chu kỳ kiểm định ôtô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ. Ảnh: GT

Nới thời hạn thêm 6 tháng
Điểm mới đáng chú ý của Thông tư 16/2021 là kéo dài chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ đối với xe ôtô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ so với hiện nay.
Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với hiện nay), các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.
Thông tư 16/2021 cũng quy định dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam cho xe ôtô kinh doanh vận tải, xe không kinh doanh có màu xanh, nhằm dễ nhận diện hai loại xe trên theo Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải.
Trước đó, tại văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT đề nghị sửa đổi Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (cả lắp ráp và nhập khẩu) đều quy định chính sách bảo hành đối với xe ôtô mới là 3 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện nào đến trước), chính sách này tăng lên nhiều so với trước đây.
Như vậy, khi chất lượng phương tiện tăng lên mà chu kỳ đăng kiểm vẫn giảm xuống là không hợp lý và đi ngược lại với xu thế phát triển thế giới, gây ra sự lãng phí, giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, lý do kéo dài thời hạn đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ là chủ xe cơ giới quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định nên chất lượng phương tiện tăng lên.
Cụ thể, từ năm 2019, tỉ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm kiểm định lần 1 không đạt là 6,3%, năm 2020 giảm xuống 5,9%. Mặt khác, tần suất hoạt động của loại xe này cũng giảm đi do xuất hiện nhiều xe hoạt động theo hình thức taxi công nghệ, trong khi trước đây chỉ có loại xe taxi truyền thống.
Bên cạnh đó, việc tăng thời hạn đăng kiểm cũng tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô đến 9 chỗ.
Xem xét áp dụng có thời hạn
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ôtô Việt Nam, nếu do ảnh hưởng dịch COVID-19 để giãn ra thì cần có thời hạn 1 hoặc 2 năm sau đó lại trở về quy định cũ.
Việc kiến nghị của Hiệp hội Taxi vào thời điểm này là hợp lý vì phần lớn xe nằm bãi không hoạt động, nếu đăng kiểm phương tiện thì không hợp lý.
Ông Thanh cho rằng, nếu giữ nguyên quy định thì cần phải có hội thảo lấy ý kiến nhà quản lý và các chuyên gia, vì xe taxi hoạt động cường độ gấp nhiều lần so với xe cá nhân do đó có thể quy định về số lượng km để thực hiện đăng kiểm phương tiện.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-03S Mỹ Đình cho rằng, việc nới rộng 2 chu kỳ đăng kiểm sẽ giúp doanh nghiệp và chủ phương tiện giảm được chi phí về thời gian và tiền bạc. Nhưng các chủ phương tiện cũng phải quan tâm hơn đến các yếu tố kỹ thuật vì những nhưng phương tiện kinh doanh vận tải có cường độ làm việc lớn gấp từ 8 đến 10 lần phương tiện cá nhân, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo các chuyên gia, đây là chủ trương để tháo gỡ cho các chủ phương tiện trong lúc khó khăn do dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.
Hiện chi phí cho một lần đăng kiểm của xe dưới 9 chỗ là 340.000 đồng//lần, với những doanh nghiệp có nhiều xe thì cũng giảm được chi phí, nhưng so với các chi phí khác thì không nhiều.
Cũng theo ông Hải, chủ trương của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, nhưng chỉ áp dụng đối với những phương tiện dưới 5 năm, còn trên đó thì vẫn áp dụng chu kỳ kiểm định như hiện tại. Dưới góc độ kỹ thuật, đơn vị đăng kiểm luôn bảo vệ chu kỳ đăng kiểm đang thực hiện vì cường độ vận hành phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải lớn hơn rất nhiều và các phương tiện cá nhân cùng loại. Với cường độ vận hành lớn như vậy thì chu kỳ kiểm định như hiện nay là hợp lý.
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội - ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc này Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có đề nghị từ lâu nhưng đến tháng 10 mới triển khai là quá chậm chạp vì dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến xe nằm bãi, do đó tuy muộn nhưng đúng. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế trong thời điểm giãn cách do dịch bệnh, về lâu dài nếu thực hiện cần phải điều chính Luật Giao thông đường bộ và các Nghị định của Chính phủ.
Nguồn: Theo Báo Lao Động