• Bài đăng đang được kiểm duyệt trước khi xuất bản
T-Kent
T-Kent @Kent
Kinh doanh
Ký gần trăm tỷ hợp đồng cung cấp pin năng lượng mặt trời, đến ngày giao hàng thì không có, phải trả dần hơn 19 tỷ tiền cọc, đến nay vẫn còn tồn đọng hơn 11 tỷ chưa hoàn trả đối tác.
Theo nội dung phản ánh, ngày 17/11/2020, Công ty Huy Hoàng và Công ty Toàn Cầu ký kết hợp đồng số 1611/2020/HĐMB/VNG-HUYHOANG cung cấp và lắp đặt thiết bị là tấm pin năng lượng mặt trời với giá trị hợp đồng hơn 65 tỷ đồng.
Nội dung hợp đồng nêu rõ, Công ty Toàn Cầu sẽ phải giao hàng cho Công ty Huy Hoàng theo 3 đợt, đợt một vào ngày 10/12/2020 với số lượng 6.744 tấm pin năng lượng mặt trời (tương đương 3MWP), đợt hai vào ngày 13/12/2020 số lượng 4.496 tấm (tương đương 2MWP) và đợt ba vào ngày 15/12/2020 số lượng 11.240 tấm (tương đương 5MWP). Công ty Huy Hoàng đã đặt cọc cho Công ty Toàn Cầu hơn 19 tỷ đồng (chia làm 2 lần).
Tuy nhiên, đến đợt giao hàng đầu tiên vào ngày 10/12/2020, Công ty Toàn Cầu đã không giao hàng theo đúng thời gian thoả thuận và không có bất kỳ phản hồi gì tới Công ty Huy Hoàng.
Văn phòng tại Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội
Đến ngày 12/12/2020 đại diện Công ty Huy Hoàng phải tìm đến văn phòng đại diện tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để gặp Giám đốc Công ty Toàn Cầu và hai bên đã tiến hành làm việc, cùng ký biên bản thỏa thuận.
Theo thỏa thuận mới, Công ty Toàn Cầu sẽ phải giao hàng với số lượng 01MWP vào ngày 15/12/2020 để đền bù thiệt hại mà Công ty Huy Hoàng phải mua theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại mà không phải thanh toán thêm bất cứ chi phí nào.
Bên cạnh đó, phía Công ty Toàn Cầu phải hoàn trả lại số tiền tạm ứng hơn 19 tỷ đồng trước ngày 19/12/2020 cho Công ty Huy Hoàng theo hợp đồng số 1611/2020/HĐMB/VNG-HUYHOANG đã ký ngày 17/11/2020.
Ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng Giám đốc Công ty Huy Hoàng cho biết: “Chúng tôi mong Công ty Toàn Cầu giao đúng và đủ số lượng pin sớm nhất cho chúng tôi, nhưng hết lần này tới lần khác, Công ty Toàn Cầu viện nhiều lý do để hoãn việc giao hàng khiến Công ty chúng tôi không có pin để lắp đặt cho kịp tiến độ khiến cho Công ty của tôi phát sinh thêm nhiều chi phí…”.
Việc trì hoãn với nhiều lý do được thể hiện vào ngày 28/12/2020, Công ty Toàn Cầu gửi văn bản số 204/VNG-CV tới Công ty Huy Hoàng thông báo hiện tại hàng đã tới cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn ngày 25 - 27/12/2020. Tuy nhiên, do tình hình hàng hoá cuối năm rất đông nên tại cửa khẩu xảy ra tắc nghẽn dẫn tới việc khó lưu thông, chưa thể tập kết hàng về kho bãi để làm thủ tục.
Thêm một lý do nữa mà phía Công ty Toàn Cầu đưa ra là do xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nên Tổng cục Hải quan yêu cầu kiểm hoá chi tiết từng tấm pin năng lượng mặt trời nên thời gian sẽ mất nhiều hơn.
Cuối cùng, ngày 09/01/2021 Công ty Toàn Cầu cũng đã bàn giao 23 Inverter Kaco92 có giá trị hơn 2,8 tỷ đồng, tuy nhiên số hàng này Công ty Toàn Cầu chưa cung cấp hoá đơn chứng từ (CO-CQ, hồ sơ thông quan của inverter) cho Công ty Huy Hoàng nên Công ty Huy Hoàng không có căn cứ quyết toán, khấu trừ khoản nợ cọc.
“Tất cả hàng hóa mà Công ty Toàn Cầu chuyển lại cho tôi như trên và một vài lần chuyển trả cọc tổng cộng là hơn 8 tỷ đồng, phía Công ty Toàn Cầu còn nợ chúng tôi là hơn 11,5 tỷ đồng. Nếu số vật tư có chứng từ kèm theo, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện khấu trừ trong lúc dịch bệnh, thế nhưng phía Công ty Toàn Cầu không hợp tác…”, ông Huy xác nhận thêm.
Địa chỉ đăng ký tại Long Biên, Hà Nội, không thấy biển hiệu.
Công ty Huy Hoàng cho biết, qua rất nhiều thời gian liên hệ qua điện thoại, tin nhắn và cử nhân viên của Công ty tìm tới nơi đăng ký trụ sở doanh nghiệp cùng các văn phòng đặt tại Hà Nội và Bình Dương từ tháng 1/2021 đến ngày 22/5/2021, Công ty Toàn Cầu mới cử bà Trần Quế Chi tới làm việc với Công ty Huy Hoàng.
Tại buổi làm việc với bà Chi, Công ty Huy Hoàng lập biên bản làm việc với nội dung: “Do Công ty Toàn Cầu không có pin giao cho chúng tôi theo đúng hợp đồng nên chúng tôi buộc phải mua pin ngoài thị trường với giá hơn 7,5 tỷ/1MWP và 2 bên cũng nói rõ phía Công ty chúng tôi không phải chịu thêm bất cứ chi phí nào, nhưng phía bên Công ty Toàn Cầu lại không thực hiện như đã cam kết trong biên bản làm việc ngày 12/12/2020, bên phía Công ty Toàn Cầu muốn chối bỏ cam kết đó”. Tuy nhiên biên bản này bà Trần Quế Chi không đồng ý ký.
“Từ ngày đó đến nay, tôi không thể liên hệ và làm việc được với lãnh đạo phía Công ty Toàn Cầu, thậm chí văn phòng Công ty Toàn Cầu còn thay đổi sang địa chỉ mới mà chúng tôi tìm đến cũng không có ai làm việc, ngoài việc họ đã làm mất uy tín với chúng tôi, họ cũng gây cho Công ty Huy Hoàng một khoản thiệt hại không nhỏ về kinh tế và nó cũng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người lao động của công ty chúng tôi”- ông Huy bức xúc cho biết.
Để có thông tin chính xác, khách quan, phóng viên đã liên hệ nhiều lần qua điện thoại đề nghị được làm việc, phóng viên cũng đã gửi kèm nội dung đề nghị làm việc tới trụ sở Công ty Toàn Cầu nhưng đều không nhận được hồi âm.
Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại, ông Lê Mạnh Hòa - Giám đốc Công ty Toàn Cầu, ông Hòa chỉ thông tin là đã cử luật sư làm việc với khách hàng và đã gửi công văn cho khách hàng về việc giải quyết vấn đề tồn đọng giữa 2 bên.
Tuy nhiên, ông Huy khẳng định Công ty Huy Hoàng chưa hề nhận được công văn giải quyết vấn đề tồn đọng giữa hai bên như ông Hòa nói, chỉ có duy nhất một văn bản của văn phòng luật sư gửi tới cho biết sẽ đại diện Công ty Toàn Cầu làm việc với Công ty Huy Hoàng, nhưng đến nay cũng chưa có luật sư nào đến làm việc.
Nguồn: https://laodongthudo.vn/vi-sao-cong-ty-cp-dau-tu-thuong-mai-va-dich-vu-viet-nam-toan-cau-chua-tra-lai-hang-chuc-ty-dong-dat-coc-127633.html