• Bài đăng đang được kiểm duyệt trước khi xuất bản
THANH HÀ
THANH HÀ @Giang_Nam
Đô thị
PV Dân Việt ghi nhận tình trạng đất tại một dự án vốn ODA của tỉnh Vĩnh Phúc bị khai thác và chở vào các nhà máy gạch. Ban quản lý Dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc đã có phản hồi về việc này.
Đất ở dự án vốn ODA được chở vào nhà máy gạch
Như Báo điện tử Dân Việt đã phản ánh, đầu tháng 1 vừa qua, hàng trăm chiếc xe quá khổ, cơi nới thùng và có dấu hiệu quá tải chở đầy đất lưu thông tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Thậm chí nhiều xe còn len lỏi, luồn lách trong khu dân cư gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Vị trí các xe tải lấy đất là thuộc gói thầu CW 01A - Xây dựng kênh hút (ĐT.303 đến hồ điều hòa) và hồ điều hòa Trạm bơm Nguyệt Đức thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc. Ảnh: Việt Chiên.
PV Dân Việt đã dành nhiều ngày liên tiếp có mặt tại một số tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện thuộc hai huyện Yên Lạc, Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để tìm hiểu.
Theo chân những chiếc xe chở đất, phóng viên nhận thấy những chiếc xe này vào lấy đất tại Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc, cụ thể tại gói thầu CW 01A - Xây dựng kênh hút (ĐT.303 đến hồ điều hòa) và hồ điều hòa Trạm bơm Nguyệt Đức.
Tìm hiểu được biết, dự án này do Ban quản lý Dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc (BQL dự án ODA tỉnh Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư. Nhà thầu liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Minh Anh và đê kè Hải Dương thực hiện.
Dự án được khởi công ngày 15/4/2021 và ngày hoàn thành dự kiến là 15/4/2022.
Liên tiếp các ngày 7/1, ngày 9/1 và ngày 10/1/2022, phóng viên có mặt tại khu vực thi công dự án, có gần 10 chiếc máy xúc và hàng trăm lượt xe tải quá khổ, có dấu hiệu quá tải ra vào dự án để chở đất đi nơi khác. Mọi việc diễn ra cả ngày lẫn đêm.
Nhiều xe tải sau khi lấy đất đã chạy thẳng đến nhà máy gạch Nguyên Hưng. Ảnh: Việt Chiên.
Chúng tôi đã theo những chiếc xe tải chở đầy đất đi qua các đường liên thôn, liên xã, liên huyện và điểm đến cuối cùng không phải là bãi đổ đất thải của dự án mà là các Nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội.
Tại dự án, sau khi được múc đầy đất vào thùng, những chiếc xe nhanh chóng di chuyển và tỏa đi nhiều hướng rồi đến Nhà máy sản xuất gạch Tùng Phương thuộc Công ty TNHH Tùng Phương tại xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngoài nhà máy trên, các xe chở đất đến Nhà sản xuất gạch Nguyên Hưng thuộc Công ty TNHH Nguyên Hưng, có địa chỉ tại khu Bãi Nổi, xã Cẩm Bình, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, nhiều xe khác cũng chở đất đến bãi cát ven sông Hồng thuộc địa phận giáp ranh giữa huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội và một số nhà máy sản xuất gạch khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Chấm dứt hợp đồng một số lái xe chở đất không đúng vị trí
Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Ban QLDA ODA tỉnh Vĩnh Phúc. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn giao Ban QLDA ODA tỉnh Vĩnh Phúc trả lời Báo Điện tử Dân Việt.
Trong công văn trả lời Báo Dân Việt mới đây, Ban QLDA ODA tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Gói thầu - CW 01A: "Thi công kênh hút (đoạn từ ĐT.303 đến hồ điều hòa) và hồ điều hòa trạm bơm Nguyệt Đức" thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2877 ngày 20/11/2020.
Hiện nay, Liên danh Minh Anh và đê kè Hải Dương đang thực hiện triển khai thi công theo Hợp đồng số 06/WB-CW01A/2021 ngày 06/04/2021.
Trong quá trình thi công, đã có một số ý kiến phản ánh về việc vận chuyển đất sai vị trí và xe quá tải xảy ra tại gói thầu nêu trên.
Sau khi nhận được kiến nghị, ngày 19/1/2022, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cuộc họp cùng UBND huyện Yên Lạc, BQL dự án vốn ODA, UBND xã Yên Phương, Nguyệt Đức và nhà thầu Tư vấn giám sát, đơn vị thi công để xác minh.
Một xe tải sau khi lấy đất ở dự án đã chở thẳng đến Nhà máy gạch Tùng Phương, thuộc Công ty TNHH Tùng Phương. Ảnh: Việt Chiên.
Theo BQL dự án ODA tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi xác minh đã xác định, việc nhà thầu thi công có một số xe vận chuyển đất đá thải không đúng vị trí được phê duyệt là có cơ sở. Cụ thể một số lái xe chưa chấp hành nghiêm túc các quy định trong quá trình thi công.
Tuy nhiên, việc này xảy ra trong giai đoạn dự án mới triển khai thực hiện do chưa đi vào nề nếp.
Hiện liên danh nhà thầu thi công đã chấm dứt hợp đồng với các lái xe vi phạm và không cho vận chuyển nữa, đến thời điểm hiện nay không còn tình trạng xe vận chuyển đất đổ thải không đúng vị trí.
"Ngoài ra trên địa bàn còn có một số công trình dự án kênh mương nội đồng cũng đang thi công nên việc công dân phản ánh có hiện tượng vận chuyển đổ thải sai vị trí, có thể đó là các xe thực hiện các dự án kênh mương nội đồng đi vào các tuyến đường vận chuyển của đơn vị nên người dân nhầm là xe của đơn vị" – văn bản nêu.
Nguồn: https://danviet.vn/vinh-phuc-cho-dat-tu-du-an-von-oda-vao-thang-nha-may-gach-20220309153558255.htm