• Bài đăng đang được kiểm duyệt trước khi xuất bản
Hoang_duc
Hoang_duc @Hoang_duc
Thời sự


DIỄN ĐÀN ĐỒNG HÀNH
Thứ hai, ngày 27/12/2021 | 22:15 (GMT+7)
Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết ngành Hải quan năm 2021, vấn đề ùn tắc hàng hóa qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được các ban ngành chức năng đưa ra bàn thảo.
Ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn, cho hay: Ngày 29/12, Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ hội đàm với Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. “Với vai trò trưởng đoàn, Cục Hải quan Lạng Sơn dự kiến đưa nội dung thông quan hàng hóatrong điều kiện dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất nhập khẩu, đặc biệt với hàng nông sản”, ông Vượng nêu ý kiến.
Bãi xe Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh) luôn ùn ứ trên 1.000 xe chở hàng nông sản. Ảnh: Duy Chiến

Theo ông Vượng, tính đến ngày 27/12, lượng hàng hóa tồn trên các cửa khẩu ở Lạng Sơn là hơn 4.000 xe. Trong trường hợp năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở mức như giai đoạn từ ngày 1/12/2021 đến thời điểm Trung Quốc tạm dừng thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, trung bình là 286 xe/ngày, thì cần mất khoảng 15 ngày. Như vậy, đến ngày 10/1/2022, trên địa bàn tỉnh sẽ không còn tồn đọng hàng hóa xuất khẩu.
Tuy nhiên, với năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở mức hạn chế như hiện nay là 75 xe/ngày, thì đến Tết Nguyên đán chỉ có thể thông quan được trên 1.700 xe.
Để có phương án xử lý hàng nghìn xe hàng xuất khẩu ùn ứ trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Hữu Vượng đề nghị các doanh nghiệp đưa hàng hóa phải bảo quản lạnh tại kho lạnh hoặc chuyển hàng hóa sang cửa khẩu các địa phương khác để xuất khẩu.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể vận chuyển hàng hóa về nội địa tiêu thụ hoặc đưa về bảo quản tại kho của doanh nghiệp trong nước; đề xuất chuyển hàng hoá qua tuyến đường sắt liên vận Việt - Trung.
Nguồn: Tiền Phong