• Bài đăng đang được kiểm duyệt trước khi xuất bản
THANH HÀ
THANH HÀ @Giang_Nam
Đô thị
CTCP Tập đoàn Phúc Lộc mới đây đã được "nhắc tên" trong loạt Kết luận thanh tra tại tỉnh Quảng Ngãi.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành các Kết luận thanh tra liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường Trì Bình – Cảng Dung Quất và Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh (giai đoạn 1).
Đáng chú ý, trong các Kết luận thanh tra được ban hành, cái tên CTCP Tập đoàn Phúc Lộc đã được nhiều lần "nhắc tên" khi nói về đơn vị chịu trách nhiệm cho những sai sót, vi phạm.
Loạt Dự án ở Quảng Ngãi vướng nhiều sai sót, vi phạm
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công bố Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án đường Trì Bình - Cảng Dung Quất.
Dự án trên được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-UBND ngày 29/4/2014 với tổng mức đầu tư là 1.503,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, nguồn vượt thu, nguồn kết dư và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi).
Trong khi đó, Nhà thầu thi công của Dự án chính là CTCP Tập đoàn Phúc Lộc. Đây là một trong những đơn vị liên tục bị “nhắc tên” trong kết luận thanh tra mà UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố.
Thi công tuyến đường Trì Bình – cảng Dung Quất, đoạn qua địa bàn xã Bình Chánh vào năm 2019 (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)
Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra những vấn đề liên quan đến việc chấp hành các quy định pháp luật đầu tư xây dựng.
Về công tác nghiệm thu, thanh toán giá trị xây lắp, qua thanh tra cho thấy, ban quản lý dự án đã nghiệm thu, thanh toán tính tăng khối lượng bê tông mác 200 của hạng mục gia cố mái taluy cho nhà thầu thi công với số tiền là hơn 136 triệu đồng.
Tính tăng khối lượng với số tiền hơn 130 triệu đồng dẫn đến làm tăng giá trị hợp đồng đã ký kết, đến nay giá trị này chưa được nghiệm thu, thanh toán.
Kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm này thuộc về CTCP Tập đoàn Phúc Lộc, bên cạnh đó là các đơn vị như Chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án, Nhà thầu thi công CTCP xây dựng giao thông Quảng Ngãi, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh…
Về việc tạm ứng giá trị xây lắp, tư vấn, Ban quản lý dự án chưa tiến hành kiểm tra, đánh giá việc tạm ứng dẫn đến nay chưa thu hồi tạm ứng với số tiền là hơn 7,92 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp là hơn 7,14 tỷ đồng, giá trị tư vấn kiểm toàn là 783 triệu đồng là không đúng quy định. Trách nhiệm này thuộc về Ban quản lý dự án.
Riêng về việc xử lý đất yếu đoạn Km0+00 – Km0+904,32 của gói thầu số 18, lý trình từ Km0-Km1, qua thanh tra cho thấy công tác giám sát quan trắc lún không chặt chẽ trong quá trình thi công nên không phát hiện lún để dừng thi công, dừng đắp và có biện pháp xử lý lún kịp thời.
Khi phát hiện lún từ tháng 4/2019 mãi đến tháng 12/2020, Chủ đầu tư mới xin chủ trương bổ sung một số lỗ khoan khảo sát địa chất nền đất yếu để có cơ sở đề xuất phương án là chậm trễ trong xử lý các vấn đề phát sinh.
“Trách nhiệm chính thuộc về Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu thi công CTCP Tập đoàn Phúc Lộc, đơn vị tư vấn CTCP tư vấn xây dựng 533”, Kết luận thanh tra nêu rõ.
Một phần diện tích thuộc dự án ''Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh''. Ảnh báo Kinh tế đô thị.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa ký ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án "Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh, (giai đoạn 1)”.
Theo kết quả thanh tra ngày 11/8/2021 của Trưởng đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với Dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra kết luận và chỉ ra hàng loạt sai phạm như: Công tác lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư; Công tác khảo sát, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; Việc lập dự toán tính toán sai dẫn đến làm tăng giá trị dự toán với số tiền hơn 5 tỷ đồng; Thi công không đúng thiết kế được phê duyệt....
Đến nay Kết luận thanh tra tiếp tục chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng về công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường giải phóng bằng... đối với Dự án trên.
KLTT cũng chỉ ra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các hạng mục phát sinh làm tăng chi phí dự án. Cụ thể như việc bổ sung chí phí khai thác đất đồi tại mỏ phục vụ thi công công trình.
Căn cứ vào hồ sơ mời thầu Chủ đầu tư chỉ nêu có quy hoạch vị trí mỏ đất được cấp phép khai thác, đáp ứng trữ lượng, cự ly vận chuyển đất đắp từ mỏ đến công trình nhưng đơn vị tư vấn thiết kế chưa làm việc với địa phương về việc cho phép khai thác các mỏ vật liệu đất; Chủ đầu tư không làm hồ sơ thủ tục đề nghị cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ cho xây dựng công trình mà lại thống nhất thảo thuận vị trí mỏ để UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH MTV Trung Nam Phong (mỏ đất Bình Đông) khai thác phục vụ dự án Cà Ninh; Cho Công ty Cổ phần khoáng sản Quảng Ngãi và Công ty TNHH Chiều Kỳ (mỏ đất Bình Phước) khai thác phục vụ các dự án trên địa bàn Dung Quất trong khi các doanh nghiệp này đều không phải là nhà thầu chính thi công dự án.
Trong hồ sơ dự thầu số 8, đại diện Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã có đề xuất chủ đầu tư chuẩn bị mỏ đất đủ điều kiện để khai thác và bổ sung chi phí thủ tục để khai thác vật liệu đất đắp san lấp nhưng không đề nghị giá trị đối với công việc này.
Khi chấm thầu, thương thảo hợp đồng Ban quản lý dự án (bên mời thầu) không làm rõ các nội dung đề xuất ngoài tiên lượng mời thầu của nhà thầu mà chỉ nêu trong thương thảo hợp đồng ký ngày 11/6/2015. Sau đó chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu và tiến hành thương thảo, ký hợp đồng xây dựng nhưng nội dung các công việc bổ sung ngoài bảng tiên lượng mời thầu và đề xuất kiến nghị trong hồ sơ dự thầu đã nêu không có trong hợp đồng đã ký kết.
Qua thanh tra cho thấy, tuy trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, thương thảo và ký hợp đồng của Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án có vi phạm, sai sót nêu trên nhưng nội dung hợp đồng xây dựng số 08 ngày 24/6/2015, phụ lục bổ sung không có điều khoản và nội dung bổ sung chi phí đơn giá đất này, Nhà thầu cũng không có đơn xin phép khai thác đất đồi, không lập hồ sơ xin cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ cho xây dựng công trình…
Nói về trách nhiệm các vi phạm, sai sót nêu trên thuộc về Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở xây dựng, Nhà thầu thi công (bao gồm Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc, Công ty CP xây dựng Phú Hòa và Công ty CP sở hữu Thiên Tân).
"Chân dung" Tập đoàn Phúc Lộc
Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Tập đoàn Phúc Lộc có địa chỉ tại Lô C2, khu công nghiệp Khánh Phú, Xã Ninh Phúc, TP Ninh Bình, Ninh Bình.
Trong đó, ông Lương Minh Tường và Nguyễn Hồng Quang là những người đại diện pháp luật.
CTCP Tập đoàn Phúc Lộc được thành lập vào tháng 4/2010, là doanh nghiệp tư nhân lớn ở tỉnh Ninh Bình, đầu tư vào dự án Khu công nghiệp Phúc Sơn quy mô hơn 130,11 ha (có tổng mức đầu tư 859,74 tỷ đồng) hay Cảng khô ICD Phúc Lộc tại địa phương.
CTCP Tập đoàn Phúc Lộc để lại nhiều dấu ấn hơn cả khi tham gia liên danh hoặc làm chủ đầu tư vào các dự án hạ tầng theo hình thức BT, BOT.
Trong đó có thể kể tới: Dự án Đường bao Đông Nam quận Hải An (tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, Hải Phòng); Dự án cải tạo Quốc lộ 4D và xây mới Tỉnh lộ 155 nối TP Lào Cai và Sapa; Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nghi Sơn; Dự án BOT cầu Bạch Đằng (tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng).
CTCP Tập đoàn Phúc Lộc.
Theo thông tin từ Vietnam Finance, tính đến cuối năm 2019, tổng nguồn vốn của CTCP Tập đoàn Phúc Lộc hơn 3.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ đạt hơn 2.800 tỷ đồng; tổng nợ phải trả là 1.018 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn.
CTCP Tập đoàn Phúc Lộc đang sở hữu 19 công ty thành viên, tuy nhiên số ít trong đó là công ty TNHH Phúc Lộc và CTCP Xuất nhập khẩu Phúc Lộc có doanh thu trung bình hằng năm đạt vài trăm tỉ đồng, các công ty còn lại có doanh thu chỉ vài trăm triệu đồng hoặc không đáng kể.
Dù vậy, trong thời gian vừa qua, một loạt dự án do CTCP Tập đoàn Phúc Lộc tham gia thực hiện đã dính phải những “tai tiếng”.
Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu ở Thái Nguyên. (Ảnh: Vietnamnet)
Điển hình là mới đây nhất, CTCP Tập đoàn Phúc Lộc vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) “nhắc tên” trong Kết luận Thanh tra tại Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu ở Thái Nguyên.
Đây là dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 18.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư do Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 thực hiện.
Theo kết luận của TTCP Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu được HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (đối tác công tư) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 18.211 tỷ đồng.
TTCP chỉ rõ: “Việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi chưa đủ cơ sở; thẩm định phương án tài chính (thu hồi vốn dự án BT; xác định quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư) thể hiện việc buông lỏng quản lý”.
Từ kết quả thanh tra, TTCP đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các vi phạm được phát hiện qua thanh tra.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Nguồn: https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/bong-dang-sai-pham-cua-tap-doan-phuc-loc-tai-quang-ngai-d169115.html?fbclid=IwAR0FWxJLSSuow4qBhgFVNjP1OU8Owrl8tm3vQE10Gv9RbZbKzaX7noaX4Nw